Cofnodion y Grŵp Trawsbleidiol 
  
 
  

 

 


Cofnodion cyfarfod:

Teitl y Grŵp Trawsbleidiol:

Cymru Ryngwladol

Dyddiad y cyfarfod:

27/02/24

Lleoliad:

Senedd Cymru, Bae Caerdydd, Caerdydd CF99 1SN

 

Yn bresennol:

Enw:

Teitl:

Ruth Cocks

Cyfarwyddwr Cymru – British Council Cymru 

Abigail Doyle

Swyddog Cymorth Prosiect – British Council Cymru 

Yr Athro/Dr Claire Gorrara

Deon Ymchwil ac Arloesi – Coleg y Celfyddydau, Dyniaethau a Gwyddorau Cymdeithasol, Prifysgol Caerdydd  

Lucy Jenkins

Cyfarwyddwr Prosiect – Prosiect Mentora Ieithoedd Tramor Modern 

Kate Barber

Myfyriwr ymchwil - Ysgol Saesneg, Cyfathrebu ac Athroniaeth, Prifysgol Caerdydd

Tallulah Holley

Ymgynghorydd Addysg ac Ymchwilydd

 

 

Naomi Taylor

 

Swyddog Pwnc ar gyfer Almaeneg - CBAC

Claire Bellamy

 

Swyddog Pwnc ar gyfer Ieithoedd Tramor Modern  - CBAC

Victoria Ucele

Rheolwr Prosiect Ysgolion Cymru Tsieina - Sefydliad Confucius Caerdydd, Prifysgol Caerdydd

 

 

Dr Catherine Chabert

 

Darllenydd mewn Ffrangeg, Cyfarwyddwr Gweithredol Sefydliad Confucius – Prifysgol Caerdydd

Najma Hashi

Ysgogwr Newid, Swyddfa Comisiynydd Cenedlaethau’r Dyfodol Cymru

Carlos Sanz Mingo

 

Uwch Ddarlithydd Astudiaethau Sbaenaidd ac Astudiaethau Cyfieithu – Prifysgol Caerdydd

 

 

Sioned Harold

 

Consortiwm EAS

Elin Arfon

 

Myfyriwr Ymchwil – Ysgol Ieithoedd Modern, Prifysgol Caerdydd

 

Jeremy Jones

Aelod sylfaenol o Rwydwaith Athrawon Almaeneg Cymru

 

Dr Ian Collen

Cyfarwyddwr Addysg Gychwynnol Athrawon – Prifysgol Queen's Belfast

Brooke Webb

Heledd Fychan AS, Senedd Cymru

 

Salked Niahm

Staff Senedd Plaid Cymru

 

Gareth Llewellyn

Staff Senedd, Peredur Owen Griffiths

 

Alex Sims

Staff Senedd Jenny Rathbone

 

Gerard Pitt

Llywodraeth Cymru

 

Anna Miller

Llywodraeth Cymru

 

Kerry Bevan

Arweinydd Rhaglen Ieithoedd Tramor Modern TAR Uwchradd – Prifysgol Metropolitan Caerdydd

 

Susana Galvan Hernandez

Cyfarwyddwr Gweithredol – Taith

 

Nasaret Perez-Nieto

Uwch Ddarlithydd Sbaeneg – Prifysgol Caerdydd

 

Liz Wren-Owens

Deon Addysg Ôl-raddedig Coleg y Celfyddydau, Dyniaethau a Gwyddorau Cymdeithasol, Darllenydd mewn Eidaleg, ac Astudiaethau Cyfieithu – Prifysgol Caerdydd

 

Bethan Mumford

Swyddog Prosiect Addysg a Mentora - Prosiect Mentora Ieithoedd Tramor Modern – Prifysgol Caerdydd

 

Bethan Spencer

Rheolwr Cymwysterau – Cymwysterau Cymru

Claire O’Shea

Pennaeth Partneriaeth Hub Cymru Affrica

Elen Davies

Uwch Ohebydd a Newyddiadurwr – BBC Cymru

 

Elham Gharib

Ymgynghorydd Rhaglen Ysgolion Byd-eang– British Council

Glynn Downs

Cadeirydd - Grŵp Llywio Dyfodol Byd-eang

 

Vicky Gough

Uwch Ymgynghorydd Rhaglen Ysgolion Byd-eang  – British Council

 

Rosalind Gould

Rheolwr Cyfryngau ac Ymgyrchoedd, DU – British Council

 

Dr Jayne Duff

Cynorthwy-ydd Ymchwil, Ysgol Gwyddorau Cymdeithasol, Addysg a Gwaith Cymdeithasol – Prifysgol Queen’s Belfast

 

Marina Saez Lecue

Swyddog Cymorth Prosiect - CSC

Aobh Mcanulty

Ymgynghorydd Cynorthwyol – British Council

 

Jenni Tabea Rall

Cydlynydd Prosiect ar gyfer Gwasanaethau Addysgol – Goethe Institute

Heledd Fychan

Aelod o'r Senedd

Peredur Owen Griffiths

Aelod o'r Senedd

Rebecca Beckley

Cydlynydd Rhanbarth Prosiect Mentora Myfyrwyr Gorwelion Iaith – Prifysgol Caerdydd

 

 

Ymddiheuriadau:

Ni chafwyd unrhyw ymddiheuriadau.

 

Crynodeb o'r cyfarfod:

Croeso gan y Cadeirydd:

Rhoddodd y Cadeirydd gyflwyniad byr i'r panel ac aeth drwy’r agenda. Nid oedd cyfieithiad Cymraeg ar gael ar gyfer y cyfarfod gan nad oedd ystafell addas at y diben hwnnw ar gael.

 

Cyflwyniad ar Adroddiad ar Dueddiadau Ieithyddol Cymru gan Dr Ian Collen:

Ian yw’r ymchwilydd arweiniol ar yr Adroddiad ar Deddiadau Ieithyddol Cymru, a ddechreuodd yn 2015. Mae hefyd yn gweithio ar brosiectau Tueddiadau Ieithyddol Lloegr, Gogledd Iwerddon a'r Alban gyda'i gydweithwyr ym Mhrifysgol Queen's Belfast.

Diben yr Adroddiad yw monitro tueddiadau ym maes Ieithoedd Rhyngwladol mewn ysgolion (cynradd ac uwchradd) a cholegau ôl-16 yng Nghymru er mwyn cael syniad o sefyllfa dysgu ac addysgu Ieithoedd Rhyngwladol yn y wlad. Er mwyn casglu data ar gyfer yr ymchwil, anfonir tri arolwg i ysgolion a cholegau Cymru bob blwyddyn y mae’r prosiect ar waith.

Roedd yr adroddiad diweddaraf yn ymdrin â’r canlynol:

·         Yr ieithoedd sy'n cael eu haddysgu mewn ysgolion cynradd.

·         Parodrwydd ysgolion i allu addysgu Ieithoedd Rhyngwladol.

·         Sut beth yw Ymgysylltu Rhyngwladol mewn ysgolion cynradd.

·         Pa Ieithoedd Rhyngwladol sy'n cael eu haddysgu yn CA3 a CA4, yn ogystal â'r amser a neilltuir ar gyfer y  gwersi hyn.

·         Sut beth yw Dimensiwn Rhyngwladol dysgu ieithoedd mewn ysgolion.

·         Sut mae’r Cwricwlwm i Gymru wedi effeithio ar ddysgu ieithoedd rhyngwladol.

·         Beth yw’r ystadegau ar gyfer ymgysylltu ag ieithoedd yn y sector ôl-16.

 

Cyflwyniad Llais y Disgybl gan Dr Claire Gorarra a Lucy Jenkins:

Dr Claire Gorarra yw arweinydd academaidd Prosiect Mentora Ieithoedd Tramor Modern a Lucy yw  Cyfarwyddwr y Prosiect. Diben y Prosiect Mentora Ieithoedd Tramor Modern yw ymgysylltu â disgyblion mewn ysgolion drwy ddysgu iaith a’u hannog i ddatblygu meddylfryd amlieithog wrth i fyfyrwyr prifysgol eu menotra.

Mae 125 o ysgolion uwchradd a 10 prifysgol ledled Cymru yn cymryd rhan yn y prosiect hwn ac mae 6000 o fyfyrwyr wedi ateb arolygon ynghylch pa bynciau y maent yn eu mwynhau fwyaf yn yr ysgol. O’r 13 o bynciau, gwelwyd fod Saesneg yn y drydedd safle, roedd Ieithoedd Rhyngwladol yn safle 11 a’r Gymraeg yn safle 13. 

Mae llawer o waith y prosiect yn ymwneud â deall pam nad yw disgyblion yn ymddiddori mewn ieithoedd. Gwelwyd bod myfyrwyr yn chwilfrydig yngylch yr amrywiaeth o ieithoedd sydd i’w cael ond mae rhwystrau i'w llwybrau dysgu (ee toriadau adrannol, mwy o bynciau i ddewis ohonynt, etc).

 

Cyflwyniad gan Jeremy Jones:

Jeremy yw Sylfaenydd Rhwydwaith Athrawon Almaeneg Cymru ac mae’n cynnal ymchwil i ddysgu ieithoedd gydag athrawon.

Dyma’r prif bwyntiau a gododd Jeremy:

·         Mae athrawon uwchradd yn teimlo nad yw'r Cwricwlwm newydd i Gymru yn annog ysgolion i  addysgu Ieithoedd Rhyngwladol.

·         Mae ysgolion cynradd yn teimlo nad ydynt yn barod i addysgu Ieithoedd Rhyngwladol, gan eu bod yn teimlo nad oes ganddynt yr amser na’r cymwysterau i wneud hynny.

·         Mae addysg Ieithoedd Rhyngwladol yn dirywio mewn ysgolion uwchradd, yn enwedig Almaeneg. Mae hyn wedi arwain at doriadau adrannol, sy'n golygu nad yw disgyblion yn ymwneud rhyw lawer, os o gwbl, ag ieithoedd.

·         Mae athrawon iaith cymwysediig mewn ysgolion uwchradd yn gadael eu swyddi, gan eu bod yn credu nad yw'r Cwricwlwm newydd i Gymru yn ymdrin â’r gostyngiad yn y niferoedd sy'n dewis ieithoedd rhyngwladol.

·         Tynnodd Jeremy sylw at y ffaith bod angen ymgyrchu i hyrwyddo addysgu ieithoedd a gofynnodd i Lywodraeth Cymru ymgysylltu mwy ag ysgolion a gwrando ar yr hyn sydd gan arweinwyr ysgolion i’w ddweud am y mater.

 

Agorwyd y llawr i drafod pwyntiau Jeremy.

Dyma’r materion a godwyd:

·         Yn gyffredinol, mae pynciau iaith yn crebachu ac maent yn fwy tebygol o ddiflannu na phynciau eraill SHAPE (Gwyddorau Cymdeithasol, Dyniaethau a’r Celfyddydau i Bobl a’r Economi yw’r enw torfol ar y gwyddorau cymdeithasol, y dyniaethau, a’r celfyddydau).

·         A yw sefydliadau a chyrff addysgol yn egluro gwerth dysgu iaith i ddisgyblion? A yw sefydliadau addysgol yn deall yr hyn y mae disgyblion yn ei ystyried yn 'werthfawr' am ddysgu iaith a sut y gall dysgu iaith fod yn berthnasol iddynt? Pwysleisiwyd bod dysgu iaith nid yn unig yn ymwneud â theithio, ond ei fod yn cadarnhau cysylltiadau diwylliannol a chysylltiadau rhwng gwledydd a/neu bobl.

·         Mae Brexit wedi cael effaith negyddol ar yr awydd i ddysgu ac addysgu iaith. Mae wedi golygu bod gwerth dysgu iaith yn cael ei golli gan nad oes digon o gysylltiad â diwylliannau eraill.

·         Defnyddio dwyieithrwydd (ee Cymraeg a Saesneg) a'r ymdrechion y mae Cymru wedi'u gwneud yn y maes hwn i sicrhau amlieithrwydd yng Nghymru. Gallwn ddysgu o’r ymdrechion i hybu dysgu Cymraeg i hybu dysgu ieithoedd rhyngwladol hefyd.

 

Y camau nesaf:

Yn ystod y cyfarfod, nid oedd yr aelodau o’r Senedd a oedd yn bresennol yn gallu ateb cwestiynau’n uniongyrchol. Fodd bynnag, cytunwyd y byddent yn codi'r pwyntiau a drafodwyd yn y Grŵp Trawsbleidiol yn eu cyfarfodydd.

Mae Heledd Fychan wedi cytuno i ysgrifennu llythyr at Jeremy Miles yn amlinellu'r materion a drafodwyd yn y Grŵp Trawsbleidiol.

Diolchodd y Cadeirydd i bawb a ddaeth i’r cyfarfod gan eu hannog i anfon lincs yn ymwneud â'u harbenigedd at yr Ysgrifenyddiaeth.

 

Daeth y cyfarfod i ben am 13:00.